ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Morphology สำหรับการกีฬา


โดยเฉพาะกีฬาที่ต้องมีการเคลื่อนที่ไปพร้อมอุปกรณ์ เช่น จักรยาน เรือพาย กีฬาทางน้ำ แม้กระทั่งมวย นะครับ โค้ชหลายคนพยายาเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้นักกีฬามีมวลกล้ามเนื้อมาก

A                 B                   C
A) Mesomorph   B) Ectomorph   C) Endomorph

สมัยก่อนเราได้เรียนรู้เกี่ยวกับ Somatotype สำหรับนักกีฬามาแล้ว ว่าแบ่งเป็นสามประเภท แต่สิ่งหนึ่งที่จะเป็นตัวตอบได้ว่าเหมาะสมหรือไม่เหมาะสมนั่นก็คงเป็นเรื่องของ 
Image result for Taiwan Dragon boat asian games

ชีวกลศาสตร์ทางการกีฬานั่นเองนะครับ ที่จะเป้นตัวตอบได้อย่างดี สิ่งหนึ่งที่เราพบนั่นก็คือ กีฬาเหล่านี้ จะมีจุดที่เหมาะสม นั่นก็คือ Optimal Point คือจุดที่เหมาะสมที่สุดระหว่างความแข็งแรงกับน้ำหนัก นะครับ หลายครั้งถ้าท่านเคยสังเกตจะพบว่า นักกีฬาที่มีน้ำหนักน้อย เอาชนะ นักกีฬาที่มีน้ำหนักมากๆ ขอยกตัวอย่างเรือมังกร เมื่อตอนเอเชี่ยนเกมส์ ให้ดูนะครับ ผมลองเอาข้อมุล น้ำหนัก ส่วนสูง ของนักกีฬาที่ได้จาก ท่าน Tanormsak Senakham ไปลองใช้เทคนิค การปรับ Scaling Technic ในนักกีฬาเรือพายแต่ละชาติ จะเห็นได้ว่า นักกีฬาแต่ละประเทศนั้นมีสัดส่วนร่างกายที่แตกต่างกัน แต่เมื่อเอาข้อมูล Profile การเคลื่อนที่ของเรือ สรุปก็คือ Total Weight ของนักกีฬาไต้หวัน มีค่าน้อยที่สุด ในขณะเดียวกัน ความเร็วเรือก็มากที่สุดเช่นกัน มีศัพท์คำนึงที่สา่มารถอธิบายเหตุการณ์นี้ได้ดี นั่นก็คือ การได้เปรียบเชิงกล นั่นเองครับ นักกีฬาที่มีน้ำหนักตัวน้อย มีความแข็งแรงที่เหมาะสม จะมีความได้เปรียบเชิงกล มากกว่า นักกีฬาคนที่มีน้ำหนักตัวมาก นะครับ เรื่องนี้ยังหมายถึง Economy ความคุ้มค่าในการใช้พลังงานด้วยนะครับ ในกีฬาที่ผมกล่าวไปตอนแรกนั้น ประสิทธิภาพนั้นสำคัญมากครับ สมมติว่า เรือพาย ุถ้านักกีฬาที่มีน้ำหนักมากก็ต้องออกแรงมาก เพื่อทำให้เรือเคลื่อนที่ไปด้วยความเร็วค่าหนึ่ง และก็ต้องใช้พลังงานมากกว่า นักกีฬาที่มีน้ำหนักตัวน้อย เพราะเขาไม่ต้องแบกน้ำหนักเรือที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง เรื่องนี้ยังเกี่ยวข้องกับแรงลอยตัว ความถ่วงจำเพาะ ด้วยนะครับเป็นอะไรที่น่าศึกษาต่อไปมากครับ


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ใครว่าพาร์กินสันออกกำลังกายไม่ได้ ลงวิ่งอัลตร้าเทรลกันเลยทีเดียว

พาร์กินสันก็ลงอัลตร้า ได้นะ Parkinson and Exercise... วันนี้ขออนุญาตแชร์เรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับโรคพาร์กินสัน ให้ฟังนะครับ เพื่อนผมชาวแคนนาดา เป็นครูสอนว่ายน้ำ อาศัยอยู่ที่ฮ่องกงครับ เขาถูกตรวจพบว่าป่วยเป็นโรคพาร์กินสัน มาเมื่อ 4 ปีที่แล้ว หลังจากที่เขาทราบว่าป่วยเป็นโรคพาร์กินสัน ก็ไม่ต่างอะไรกับคนส่วนใหญ่ที่รู้ว่าตัวเองป่วยเป็นมะเร็งหรอกครับ แต่สิ่งหนึ่งที่เปลี่ยนชีวิตเขานั่นก็คือการออกกำลังกาย นั่นเอง หลังจากที่เริ่มฝึกออกกำลังกายอย่างจริงจังเมื่อประมาณ สิบเดือนที่แล้ว คริส  ก็เริ่มออกกำลังกายอย่างจริงจังและซ้อมวิ่ง ภายใ้ต้การดูแลโดยสตีฟ เน้นการออกกำลังกายแบบแอโรบิก (อากาศนิยม) และ ฝึกความแข็งแรง รวมทั้งการเคลื่อนไหวของข้อต่อ Joint Mobility เราเลือกการฝึกแบบแอโรบิค โดยการคุม โซนอัตราการเต้นของหัวใจครับ และทดสอบระดับแลคเตททุกๆเดือน การกำหนดโปรแกรมเนื่องจากข้อจำกัดของคริส คือ ไม่สามารถจะทำการทดสอบ VO2max แบบทางอ้อม สตีฟ ได้เลือกวิธีการทดสอบด้วย Non-Exercise Test แลนำมาหาความสัมพันธ์กับการเจาะแลคเตท ด้วยวิธีการ Cooper's test ครับ วันนี้คริส สามารถจบรายการ Cordillera Conservation T

Full Squat VS Half Squat มุมมองในเชิงชีวกลศาสตร์

ศิริเชษฐ์  พูลทิพายานนท์ ภาควิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา มศว เป็นที่ถกเถียงกันในวงการเทรนเนอร์ในเรื่องของ Half Squat VS Full Squat นะครับ วันนี้เลยอยากจะเสนอมุมมองใหม่ในทางชีวกลศาสตร์กันดูบ้างสำหรับเรื่องของการสควอท ท่ายอดฮิตนะครับ สำหรับเทรนเนอร์ทั้งหลาย  โดยวันนี้ผมจะขอเขียนเป็นสามด้านนะครับ เปรียบเทียบกันทั้งสองท่าน ระหว่าง Half Squat และ Full Squat แต่ต้องขอออกตัวก่อนนะครับ นี่เป็นเพียงแค่การทำตัวอย่างนะครับ ยังไม่ได้ข้อสรุปแต่อย่างใด สำหรับว่าท่าไหนจะดีกว่ากันนะครับ ซึ่งจะต้องมีการศึกษาวิจัยกันอีกต่อไป แต่ที่แน่นอนนั่นก็คือ จุดมุ่งหมายแตกต่างกันแน่นอน ครับ แต่การนำไปใช้ก็ต้องมีข้อควรระวังด้วยนะครับ  *****ไม่งั้นจะหาว่าเจ้าของบล็อกไม่เตือน**** ผมทดลอง Squat อาสาสมัครเป็นผู้หญิง น้ำหนักประมาณ 65 กิโลกรัม ส่วนสูง 170.5 เซนติเมตร ผมลองทำโมชั่นแคปเจอร์ ของอาสาสมัคร โดยทำท่าสควอท สองแบบ นะครับ แบบแรกก็คือ การทำ Half Squat และ อีกแบบนึงก็คือการทำ Full Squat ครับ โดยผมเก็บการเคลื่อนไหว ด้วย IMU Sensors ซึ่งเป็นเซนเซอร์วัดความเร่งและการเคลื่อนไหวติดตาม ส่วนต่างๆของร่างกาย จากนั

EMMAA ระงับกิจกรรมทั้งหมดกับ IMMAF

  วันที่ 4 พฤษภาคม 2023 - สมาคมศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสานแห่งอังกฤษ (EMMAA) ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่าพวกเขาจะระงับการมีส่วนร่วมของนักกีฬา เจ้าหน้าที่ และผู้ตัดสินจากการแข่งขันและกิจกรรมทั้งหมดของสหพันธ์ศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสานนานาชาติ (IMMAF) จนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม เหตุผลของการตัดสินใจ การตัดสินใจนี้เป็นผลมาจากจดหมายที่ EMMAA ส่งเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2023 ซึ่งได้รายงานถึงปัญหาด้านการปกป้องเด็กและการล้มเหลวของ IMMAF ที่ไม่ดำเนินการแก้ไขในเวลาที่ควร การตัดสินใจครั้งนี้เกิดจากมุมมองทางศีลธรรมและความซื่อสัตย์ หลังจากการปรึกษาหารือกับที่ปรึกษากฎหมายมืออาชีพ ประวัติความเป็นมาของ IMMAF แม้ว่า IMMAF จะเคยให้โอกาสและความทรงจำที่ดีแก่นักกีฬาของ EMMAA มาโดยตลอด แต่ปัจจุบันมาตรฐานของ IMMAF ได้เสื่อมโทรมลงอย่างมาก ทำให้ EMMAA ต้องตัดสินใจระงับการมีส่วนร่วมของตน ความขอบคุณต่อทีมงาน EMMAA ขอบคุณทีมงานอาสาสมัครและเจ้าหน้าที่ที่ทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยในการจัดการแข่งขันของ IMMAF อย่างไรก็ตาม EMMAA เห็นว่า ประธานกรรมการ ผู้บริหาร และคณะกรรมการของ IMMAF ได้ล้มเหลวในการปฏิบัติหน้าที่อย่างต่อเนื่