ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เมื่อแฟนกีฬากำลังทำลาย(อนาคต)นักกีฬาเยาวชน


เมื่อวานนี้ผมเขียนเกี่ยวกับการศึกษาในประเทศฟินแลนด์ไปแล้ว วันนี้จึงอยากจะขอเพิ่มเกี่ยวกับ นักกีฬาระดับเยาวชนกันสักนิด ในต่างประเทศนั้น การพัฒนานักกีฬาในระดับทีมชาติ จะต้องเริ่มจากการพัฒนานักกีฬาตั้งแต่ระดับ Grass Root รากหญ้านั่นเอง นักกีฬาในระดับนี้นั้น คุณต้องเข้าใจเป้าหมายในการพัฒนาก่อน ว่าคุณต้องการปลูกฝังเขาเรื่องอะไร เรื่องชัยชนะ ผลการแข่งขัน Outcome หรือ การพัฒนาตนเอง Development โจทย์มีง่ายๆแค่นี้ครับ เพราะเมื่อคุณมี เป้าหมาย Objective ที่ชัดเจนแล้วเราก็จะมีเส้นทางที่ไปสู่เป้าหมายนั้นนะครับ ในต่างประเทศนั้น การแพ้ชนะ ของนักกีฬาระดับเยาวชน เป็นเรื่องที่ธรรมดามาก เพราะมันอยู่ในช่วงของการบ่มเพาะประสบการณ์ ซึ่งเขาก็ต้องเจอทั้งสิ่งที่ดี หรือไม่ดี จากการแข่งขัน การฝึกซ้อมอยู่แล้วครับ แต่สิ่งสำคัญคือการสร้างทัศนคติที่ดี Positive Attitude และความมีน้ำใจเป็นนักกีฬา Sportsmanship คุณลองสังเกตตัวเองดูนะครับ ถ้าคุณสามารถทำในสิ่งที่ตัวเองรัก ตัวเองชอบ คุณก็จะทำมันได้ทั้งวัน ทำได้โดยที่ไม่ต้องหยุดพัก แต่ถ้าคุณเริ่มมีทัศนคติที่ไม่ดีกับมัน คุณก็จะไม่เอาใจใส่ ไม่มีสมาธิจดจ่อ

คนรอบข้าง ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้นักกีฬาก้าวข้ามอุปสรรคไปได้

นักกีฬาเยาวชนก็เช่นเดียวกันนะครับ สิ่งหนึ่งที่เราจะต้องรักษาไว้ให้ได้นั่นก็คือ ทัศนะคติที่เป็นบวก และน้ำใจนักกีฬา ถามว่ามาได้อย่างไร นั่นก็คือ คนรอบข้างตัวนักกีฬานี่แหละครับ ทั้งโค้ช พ่อแม่ คนดู แน่นอนว่าบางครั้งผลการแข่งขันมันก็ไม่เป็นไปตามที่เราคาดหมาย หรือคาดหวังเอาไว้ แต่จงคิดไว้เสมอว่า สิ่งที่เขาได้เรียนรู้ นั้นคือประสบการณ์อันมีค่าที่พวกเขาจะพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นไป ในอนาคต ไม่มีใครมีประสบการณ์มาก่อนดังนั้นเขาก็ควรจะได้รับการเรียนรู้เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์เช่นกัน
วันนี้อยากจะฝากกองเชียร์ ด้วยนะครับ ผมรู้ว่าทุกคนอยากเห็นชัยชนะ อยากเห็นความสำเร็จของนักกีฬาภายใต้ธงไตรรงค์ ช่วยเปลี่ยนจากคำด่า มาเป็นการให้กำลังใจ Passion กับนักกีฬาด้วยนะครับ การที่นักกีฬาจะได้ไปบอลโลก ไปโอลิมปิก กองเชียร์นี่แหละมีส่วนสำคัญนะครับ ฝากไปถึงนักเลงคีย์บอร์ด ด้วยนะครับ คุณยิ่งด่ามากเท่าไร นักกีฬา ทีมกีฬา ยิ่งตกต่ำมากเท่านั้น และคุณได้ทำลายอนาคตของพวกเขา ความตั้งใจ ความทุ่มเท ความเสียสละของพวกเขาไปตั้งแต่คำด่าออกจากปากของคุณ นักกีฬาบางคนหมดไฟ เลิกเล่นกีฬา กลายเป็นคนติดยา เสพติด เกิดปัญหาสังคมตามมา ไม่ได้รับการศึกษา ก็มีมาเยอะแล้วนะครับ เชียร์กีฬาอย่างสร้างสรรค์ แฟนคลับ กองเชียร์ ก็ต้องเข้าใจความมีน้ำใจนักกีฬาด้วยนะครับ ขอให้ศุภชัยเป็นคนสุดท้ายนะครับ หลังจากนี้เรามาช่วยกันพัฒนากีฬากันดีกว่าครับ เป้าหมายเดียวกันเดินไปด้วยกัน ผมเชื่อว่าทีมชาติไทยจะไปบอลโลกครับ ถ้าเราร่วมมือร่วมใจ งด Hate Speech ครับ
Cr. ภาพจากเพจบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ใครว่าพาร์กินสันออกกำลังกายไม่ได้ ลงวิ่งอัลตร้าเทรลกันเลยทีเดียว

พาร์กินสันก็ลงอัลตร้า ได้นะ Parkinson and Exercise... วันนี้ขออนุญาตแชร์เรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับโรคพาร์กินสัน ให้ฟังนะครับ เพื่อนผมชาวแคนนาดา เป็นครูสอนว่ายน้ำ อาศัยอยู่ที่ฮ่องกงครับ เขาถูกตรวจพบว่าป่วยเป็นโรคพาร์กินสัน มาเมื่อ 4 ปีที่แล้ว หลังจากที่เขาทราบว่าป่วยเป็นโรคพาร์กินสัน ก็ไม่ต่างอะไรกับคนส่วนใหญ่ที่รู้ว่าตัวเองป่วยเป็นมะเร็งหรอกครับ แต่สิ่งหนึ่งที่เปลี่ยนชีวิตเขานั่นก็คือการออกกำลังกาย นั่นเอง หลังจากที่เริ่มฝึกออกกำลังกายอย่างจริงจังเมื่อประมาณ สิบเดือนที่แล้ว คริส  ก็เริ่มออกกำลังกายอย่างจริงจังและซ้อมวิ่ง ภายใ้ต้การดูแลโดยสตีฟ เน้นการออกกำลังกายแบบแอโรบิก (อากาศนิยม) และ ฝึกความแข็งแรง รวมทั้งการเคลื่อนไหวของข้อต่อ Joint Mobility เราเลือกการฝึกแบบแอโรบิค โดยการคุม โซนอัตราการเต้นของหัวใจครับ และทดสอบระดับแลคเตททุกๆเดือน การกำหนดโปรแกรมเนื่องจากข้อจำกัดของคริส คือ ไม่สามารถจะทำการทดสอบ VO2max แบบทางอ้อม สตีฟ ได้เลือกวิธีการทดสอบด้วย Non-Exercise Test แลนำมาหาความสัมพันธ์กับการเจาะแลคเตท ด้วยวิธีการ Cooper's test ครับ วันนี้คริส สามารถจบรายการ Cordillera Conservation T

Full Squat VS Half Squat มุมมองในเชิงชีวกลศาสตร์

ศิริเชษฐ์  พูลทิพายานนท์ ภาควิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา มศว เป็นที่ถกเถียงกันในวงการเทรนเนอร์ในเรื่องของ Half Squat VS Full Squat นะครับ วันนี้เลยอยากจะเสนอมุมมองใหม่ในทางชีวกลศาสตร์กันดูบ้างสำหรับเรื่องของการสควอท ท่ายอดฮิตนะครับ สำหรับเทรนเนอร์ทั้งหลาย  โดยวันนี้ผมจะขอเขียนเป็นสามด้านนะครับ เปรียบเทียบกันทั้งสองท่าน ระหว่าง Half Squat และ Full Squat แต่ต้องขอออกตัวก่อนนะครับ นี่เป็นเพียงแค่การทำตัวอย่างนะครับ ยังไม่ได้ข้อสรุปแต่อย่างใด สำหรับว่าท่าไหนจะดีกว่ากันนะครับ ซึ่งจะต้องมีการศึกษาวิจัยกันอีกต่อไป แต่ที่แน่นอนนั่นก็คือ จุดมุ่งหมายแตกต่างกันแน่นอน ครับ แต่การนำไปใช้ก็ต้องมีข้อควรระวังด้วยนะครับ  *****ไม่งั้นจะหาว่าเจ้าของบล็อกไม่เตือน**** ผมทดลอง Squat อาสาสมัครเป็นผู้หญิง น้ำหนักประมาณ 65 กิโลกรัม ส่วนสูง 170.5 เซนติเมตร ผมลองทำโมชั่นแคปเจอร์ ของอาสาสมัคร โดยทำท่าสควอท สองแบบ นะครับ แบบแรกก็คือ การทำ Half Squat และ อีกแบบนึงก็คือการทำ Full Squat ครับ โดยผมเก็บการเคลื่อนไหว ด้วย IMU Sensors ซึ่งเป็นเซนเซอร์วัดความเร่งและการเคลื่อนไหวติดตาม ส่วนต่างๆของร่างกาย จากนั

EMMAA ระงับกิจกรรมทั้งหมดกับ IMMAF

  วันที่ 4 พฤษภาคม 2023 - สมาคมศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสานแห่งอังกฤษ (EMMAA) ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่าพวกเขาจะระงับการมีส่วนร่วมของนักกีฬา เจ้าหน้าที่ และผู้ตัดสินจากการแข่งขันและกิจกรรมทั้งหมดของสหพันธ์ศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสานนานาชาติ (IMMAF) จนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม เหตุผลของการตัดสินใจ การตัดสินใจนี้เป็นผลมาจากจดหมายที่ EMMAA ส่งเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2023 ซึ่งได้รายงานถึงปัญหาด้านการปกป้องเด็กและการล้มเหลวของ IMMAF ที่ไม่ดำเนินการแก้ไขในเวลาที่ควร การตัดสินใจครั้งนี้เกิดจากมุมมองทางศีลธรรมและความซื่อสัตย์ หลังจากการปรึกษาหารือกับที่ปรึกษากฎหมายมืออาชีพ ประวัติความเป็นมาของ IMMAF แม้ว่า IMMAF จะเคยให้โอกาสและความทรงจำที่ดีแก่นักกีฬาของ EMMAA มาโดยตลอด แต่ปัจจุบันมาตรฐานของ IMMAF ได้เสื่อมโทรมลงอย่างมาก ทำให้ EMMAA ต้องตัดสินใจระงับการมีส่วนร่วมของตน ความขอบคุณต่อทีมงาน EMMAA ขอบคุณทีมงานอาสาสมัครและเจ้าหน้าที่ที่ทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยในการจัดการแข่งขันของ IMMAF อย่างไรก็ตาม EMMAA เห็นว่า ประธานกรรมการ ผู้บริหาร และคณะกรรมการของ IMMAF ได้ล้มเหลวในการปฏิบัติหน้าที่อย่างต่อเนื่