ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ความสวยงามของกำปั้นบนผืนผ้าใบกับผลงานอันสุดยอดของกำปั้นทีมชาติไทย (ไม่ใช่ชุดปัจจุบัน)


🥊เรื่องราวนี้เขียนจากประสบการณ์ของผม สมัยจบปริญญาโท ร้อนๆเมื่อปี 2008 ในการแข่งขันโอลิมปิคเกมส์ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีนครับ หลังจากเหรียญทองประวัติศาสตร์ของสมรักษ์ คำสิงห์ ที่เมืองแอตแลนต้า ผลงานของทีมกำปั้นไทย ก็มีมาโดยตลอดแบบว่าไม่เคยขาดเหรียญทองโอลิมปิก จนส่งผลให้สมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทยสมัยนั้น กลายเป็นสมาคมเกรดเอ และกีฬามวยสากลสมัครเล่นก็สร้างความสุขให้กับคนไทยเสมอมา กีฬามวยสากลสมัครเล่นสมัยนั้น แม้จะโดนหลายสื่อมองว่าเป็นกีฬาที่มีความไม่ยุติธรรมในการตัดสินมาบ้าง แต่ทีมชาติไทยก็โชว์ฟอร์มได้เฉียบขาดมาโดยตลอด กับการทำงานอย่างหนักของชายที่ชื่อ เสธ.วีป พลเอกทวีป จันทรโรจน์ นักกีฬา และผู้ฝึกสอน ถือได้ว่าเป็นผู้ที่มีความรู้ในด้านมวยสากลสมัครเล่นเป็นอย่างมาก นับตั้งแต่สมรักษ์ มนัส มาจนถึงสมจิตร วรพจน์ กับเหรียญเงินประวัติศาสตร์อีกเช่นกัน และเหรียญทองแดงของนักมวยอีกหลายคน ในโอลิมปิกเกมส์ และมวยชิงแชมป์โลกอีกมากมาย การวางแผนและเข้าใจถึงมวยสากลสมัครเล่นของ เสธ.วีป ทำให้ลีลาการชกมวยของนักมวยทีมชาติไทยนั้นล้วนสร้างความปวดหัวให้กับคู่ต่อสู้ โดยเฉพาะไฟต์ชิงชนะเลิศ ของมนัส และสมจิตร ในโอลิมปิคเกมส์ ที่ถือได้ว่า สวยงาม และสง่างาม สมจิตร จงจอหอ เอาชนะ คิวบา ตัวเต็งไปได้อย่างสวยงาม แบบว่า คิวบาต่อยไม่โดน ก็ว่าได้ คนไทยตอนนั้นมีความสุขเป็นอย่างมาก นี่ยังไม่รวมถึงรายการคิงส์คัพ ที่ถ้วยประราชทานอยู่ในประเทศไทยแทบจะทุกครั้ง ขนาดส่งชุดผสมผสานระหว่างชุด A และ B ผมว่าช่วงนั้นเป้นช่วงเวลาที่พิเศษสุด และเป็นยุคที่เจริญรุ่งเรืองมากที่สุดก็ว่าได้ในวงการมวยสากลสมัครเล่น

🥊แต่ก็อย่างว่าแหละครับ สังคมไทย ใครทำดีไม่ได้ จะต้องมีตัวอิจฉา โผล่มาเสมอ เนื่องจากโครงสร้างทีมุ่งแต่ผลประโยชน์ภายในของไอบ้า ทำให้ ชิง กัวะ วู และ พรรคพวก ไม่ค่อยชอบ เสธ.วีป เสียเท่าไร เพราะสมัยนั้น เสธ. เล่นช่วยเหลือประเทศต่างๆในการพัฒนามวยไปทั่ว วู เกรงว่า เสธ.จะกลายเป็นหอกข้างแคร่ ของ วู ในสมัยนั้น ประกอบกับเรื่องอื้อฉาวภายในของไอบ้า ทั้งการผลาญเงินในการแข่งขัน WSB ความไม่ชอบมาพากลในการจัดกรรมการในการแข่งขันรายการใหญ่ของไอบ้า อีกหลายต่อหลายครั้ง และเสธ.เป็นคนแรกที่ออกมาเปิดโปงเรื่องนี้(เรื่องราวที่เสธ.วีป พูดสมัยนั้นมาวันนี้เป็นเรื่องจริงหมด และเป็นสาเหตุให้หน่วยงานสืบสวนของสวิส เข้าไปจัดการปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นในไอบ้า) จนเป็นชนวน ให้ วู รวมหัวกับคนไทยขายชาติบางกลุ่ม พยายามที่จะสกัดดาวรุ่ง คนขายชาติ อดีตบิ๊กใน กกท ซึ่งปัจจุบันก็ยังลอยหน้าลอยตาอยู่ในวงการกำปั้น สั่งให้ลูกน้อง บิดเบือนคำให้สัมภาษณ์ของ เสธ.วีป ในรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ให้เป็นคำกล่าวหาให้ร้ายต่อไอบ้า อันเป็นชนวนเหตุให้กระบวนการสกัด เสธ. เริ่มขึ้น ไอบ้ารับลูกทันทีโดยการสั่งพักงาน เสธ. ซึ่งภายหลังเสธ.ได้พันผิดโดยคณะกรรมการอนุญาโตตุลาการกีฬา (ศาลกีฬาโลก) ได้บอกว่า เสธ.ไม่ได้กล่าวหาไอบ้า และให้ยกเลิกคำสั่งพักงาน นั่นแสดงว่า เสธ.เองก็ยังมีอำนาจในการบริหารจัดการสมาคมมวยสากลสมัครเล่นต่อไป เมื่อถึงวันประชุมสามัญประจำปีเพื่อเลือกตั้งนายกสมาคมมวยสากลสมัครเล่น อีกผ่ายพยายามเสนอ เสธ.อีกท่านนึง ซึงเป็นกลุ่มของสนามม้า มาลงแข่ง การเลือกตั้งครั้งนั้นเสร็จสิน พร้อมกับ เสธ.วีป กลับมานั่งเป็นนายกสมาคมอีกครั้ง แต่ทว่า ฝั่งที่แพ้เลือกตั้งนั้นพยายามตีรวน โดยพยายามป่าวประกาศว่าการเลือกตั้งนั้นไม่ชอบด้วยกฏหมาย..เฮ้อ เขาเลือกกันถูกต้องครับ ตามกฏหมาย กลุ่มนี้ก็เลยทำหนังสือไปร้องเรียนต่อ พลตรีสนั่น (ตายแล้ว) เพื่อพยายามตีรวนให้เกิดการเลือกตั้งใหม่ พร้อมกับส่งเรื่องไปยังไอบ้า ที่เตี้ยมกันเรียบร้อยแล้ว ยังไม่ทันรับรองตามระเบียบการเลือกตั้ง ไอบ้าก็ประกาศไม่รับรอง เสธ.วีป ซะแล้ว พร้อมกับที่ กกท พยายามจะจัดตั้งสมาคมใหม่ขึ้นมาโดยคณะของเสธ.สนามม้า นั่นเองสุดท้ายก็ตั้งได้ ทั้งที่ไม่มีผลงานในระดับนานาชาติมาก่อนเลยครับ (อะไรก็เกิดขึ้นได้) จนเป้นที่มาของการเปลี่ยนขั้วอำนาจมาในปัจจุบันนี้นั่งเอง พร้อมกับผลงานที่เริ่มตกต่ำมาโดยตลอดตั้งแต่ โอลิมปิกเกมส์ 2012 ที่ลอนดอน หลายคนหาว่าถูกโกง เรื่องโกงมันก็เป็นส่วนหนึ่ง แต่ไปต่อยตามเกมเขาก็เสร็จหน่ะซิ 2016 ที่บราซิล สร้างประวัติศาสตร์ไร้เหรียญ อลป เกมส์ มาจนถึงชิงถ้วยพระราชทานปีนี้ ก็ยังเสียแชมป์ถ้วยรวม ทั้งที่ส่งไปก็มากกว่าประเทศอื่นเขาซะด้วย

🥊... นี่จึงเป็นสาเหตุนึงที่วงการมวยในปัจจุบันนี้ มันลงนรกไปเลย บางทีผมก็สงสารนักกีฬานะ ซ้อมไปแบบไร้อนาคต เพราะมวยเดี๋ยวนี้มันก้าวกระโดดไปไกลแล้ว ก็ดันเลือกกลุ่มนี้มาเป้นผู้บริหารนี่ครับ ก็ต้องก้มหน้ารับโชคชะตาไปแลวกันนะครับ แถมมวยยังถูกถอดจากโอลิมปิคเกมส์ซะด้วย ยิ่งเป็นเครื่องยืนยันได้ว่า มวยมันเสื่อมเสน่ห์ลงไปจริงๆ

🥊...เรื่องราวแบบนี้หาอ่านไม่ได้ตามสื่อทั่วไปหรอกครับ ผมก็ไม่รู้ว่าความสวยงามและลีลาบนผืนผ้าใบแบบนั้นชาตินี้ผมจะไ้ด้เห็นอีกไหม แล้วเราจะมีโอกาสสัมผัสเหรียญ อลป อีกครั้งไหม จากมวยสากลสมัครเล่น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ใครว่าพาร์กินสันออกกำลังกายไม่ได้ ลงวิ่งอัลตร้าเทรลกันเลยทีเดียว

พาร์กินสันก็ลงอัลตร้า ได้นะ Parkinson and Exercise... วันนี้ขออนุญาตแชร์เรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับโรคพาร์กินสัน ให้ฟังนะครับ เพื่อนผมชาวแคนนาดา เป็นครูสอนว่ายน้ำ อาศัยอยู่ที่ฮ่องกงครับ เขาถูกตรวจพบว่าป่วยเป็นโรคพาร์กินสัน มาเมื่อ 4 ปีที่แล้ว หลังจากที่เขาทราบว่าป่วยเป็นโรคพาร์กินสัน ก็ไม่ต่างอะไรกับคนส่วนใหญ่ที่รู้ว่าตัวเองป่วยเป็นมะเร็งหรอกครับ แต่สิ่งหนึ่งที่เปลี่ยนชีวิตเขานั่นก็คือการออกกำลังกาย นั่นเอง หลังจากที่เริ่มฝึกออกกำลังกายอย่างจริงจังเมื่อประมาณ สิบเดือนที่แล้ว คริส  ก็เริ่มออกกำลังกายอย่างจริงจังและซ้อมวิ่ง ภายใ้ต้การดูแลโดยสตีฟ เน้นการออกกำลังกายแบบแอโรบิก (อากาศนิยม) และ ฝึกความแข็งแรง รวมทั้งการเคลื่อนไหวของข้อต่อ Joint Mobility เราเลือกการฝึกแบบแอโรบิค โดยการคุม โซนอัตราการเต้นของหัวใจครับ และทดสอบระดับแลคเตททุกๆเดือน การกำหนดโปรแกรมเนื่องจากข้อจำกัดของคริส คือ ไม่สามารถจะทำการทดสอบ VO2max แบบทางอ้อม สตีฟ ได้เลือกวิธีการทดสอบด้วย Non-Exercise Test แลนำมาหาความสัมพันธ์กับการเจาะแลคเตท ด้วยวิธีการ Cooper's test ครับ วันนี้คริส สามารถจบรายการ Cordillera Conservation T

Full Squat VS Half Squat มุมมองในเชิงชีวกลศาสตร์

ศิริเชษฐ์  พูลทิพายานนท์ ภาควิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา มศว เป็นที่ถกเถียงกันในวงการเทรนเนอร์ในเรื่องของ Half Squat VS Full Squat นะครับ วันนี้เลยอยากจะเสนอมุมมองใหม่ในทางชีวกลศาสตร์กันดูบ้างสำหรับเรื่องของการสควอท ท่ายอดฮิตนะครับ สำหรับเทรนเนอร์ทั้งหลาย  โดยวันนี้ผมจะขอเขียนเป็นสามด้านนะครับ เปรียบเทียบกันทั้งสองท่าน ระหว่าง Half Squat และ Full Squat แต่ต้องขอออกตัวก่อนนะครับ นี่เป็นเพียงแค่การทำตัวอย่างนะครับ ยังไม่ได้ข้อสรุปแต่อย่างใด สำหรับว่าท่าไหนจะดีกว่ากันนะครับ ซึ่งจะต้องมีการศึกษาวิจัยกันอีกต่อไป แต่ที่แน่นอนนั่นก็คือ จุดมุ่งหมายแตกต่างกันแน่นอน ครับ แต่การนำไปใช้ก็ต้องมีข้อควรระวังด้วยนะครับ  *****ไม่งั้นจะหาว่าเจ้าของบล็อกไม่เตือน**** ผมทดลอง Squat อาสาสมัครเป็นผู้หญิง น้ำหนักประมาณ 65 กิโลกรัม ส่วนสูง 170.5 เซนติเมตร ผมลองทำโมชั่นแคปเจอร์ ของอาสาสมัคร โดยทำท่าสควอท สองแบบ นะครับ แบบแรกก็คือ การทำ Half Squat และ อีกแบบนึงก็คือการทำ Full Squat ครับ โดยผมเก็บการเคลื่อนไหว ด้วย IMU Sensors ซึ่งเป็นเซนเซอร์วัดความเร่งและการเคลื่อนไหวติดตาม ส่วนต่างๆของร่างกาย จากนั

EMMAA ระงับกิจกรรมทั้งหมดกับ IMMAF

  วันที่ 4 พฤษภาคม 2023 - สมาคมศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสานแห่งอังกฤษ (EMMAA) ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่าพวกเขาจะระงับการมีส่วนร่วมของนักกีฬา เจ้าหน้าที่ และผู้ตัดสินจากการแข่งขันและกิจกรรมทั้งหมดของสหพันธ์ศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสานนานาชาติ (IMMAF) จนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม เหตุผลของการตัดสินใจ การตัดสินใจนี้เป็นผลมาจากจดหมายที่ EMMAA ส่งเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2023 ซึ่งได้รายงานถึงปัญหาด้านการปกป้องเด็กและการล้มเหลวของ IMMAF ที่ไม่ดำเนินการแก้ไขในเวลาที่ควร การตัดสินใจครั้งนี้เกิดจากมุมมองทางศีลธรรมและความซื่อสัตย์ หลังจากการปรึกษาหารือกับที่ปรึกษากฎหมายมืออาชีพ ประวัติความเป็นมาของ IMMAF แม้ว่า IMMAF จะเคยให้โอกาสและความทรงจำที่ดีแก่นักกีฬาของ EMMAA มาโดยตลอด แต่ปัจจุบันมาตรฐานของ IMMAF ได้เสื่อมโทรมลงอย่างมาก ทำให้ EMMAA ต้องตัดสินใจระงับการมีส่วนร่วมของตน ความขอบคุณต่อทีมงาน EMMAA ขอบคุณทีมงานอาสาสมัครและเจ้าหน้าที่ที่ทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยในการจัดการแข่งขันของ IMMAF อย่างไรก็ตาม EMMAA เห็นว่า ประธานกรรมการ ผู้บริหาร และคณะกรรมการของ IMMAF ได้ล้มเหลวในการปฏิบัติหน้าที่อย่างต่อเนื่