ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ไทยไม่ได้ที่สองในซีเกมส์นะจ๊ะ แต่เป็นอันดับที่ 4

ไทยไม่ได้ที่สองในซีเกมส์นะจ๊ะ
บางทีการคิดความสำเร็จของนักกีฬา อาจจะไม่ใช่การเอาจำนวนเหรียญรวมในการแข่งขันนะครับหรือ วันนี้ผมลองเอาข้อมูลที่ค่อยๆแคะมาได้จากกีฬาซีเกมส์ มาให้ดูกัน เล่นๆนะครับ ตอนนี้ยังไม่มีเวลาแยก Olympics Sport กับ Traditional Sport นะครับ ลอง Normalized ข้อมูลเล่นๆถ้าจะเอาจำนวน เหรียญทอง ต่อ จำวนนักกีฬาที่ส่งไป เข้าร่วมการแข่งขันมาหาร น่าสนใจเลยทีเดียวที่ประเทศไทย ร่วงมาอยู่อันดับที่ 4 สิ่งที่น่าสนใจก็คือ สำหรับเจ้าภาพถ้าเราบอกว่าการโกงเกิดขึ้นแค่สิบเปอร์เซ็นต์ ก็ยังนำประเทศเราๆอยู่ดีครับ สิ่งที่น่าสนใจจากข้อมูลนี้คือ
1. ประเทศไทยเราเป็นรองนักกีฬาจากประเทศเวียดนามและสิงคโปร์เป็นอย่างมาก เวียดนามและสิงคโปร์ เน้นกีฬาที่เป็นประเภทบุคคล และเป็นกีฬาสถิติในการแข่งขันเป็นส่วนมาก เช่น ว่ายน้ำ ที่ฉลามจากสิงคโปร์ เวียดนาม ต่างพาเหรดกวาดเหรียญทองกันเป็นล่ำเป็นสัน เพราะเขาได้ตั้งเป้าหมาย Core-Sport ของประเทศเทศเขาไว้แล้ว ดังนั้นประเทศเหล่านั้นก็จะทุ่มเทสรรพกำลังในกีฬาหลักของประเทศของเขา โดยที่ไม่ได้สนใจการเป็นเจ้าเหรียญทองแต่เน้นการทำลายสถิติมากกว่าครับ ถ้าเราลองไปดูการถ่ายทอดสดของสิงคโปร์ เขาจะขึ้นสถิติของประเทศเขาไว้เกือบทุกรายการ เพื่อรอนักกีฬาของเขามาทำลายสถิตินั้นๆ ขณะที่ประเทศไทยกวาดเหรียญจากกีฬาหลักๆ จากกีฬาเจ้าประจำ
สำหรับประเทศไทย เราส่งทั้งเดี่ยวทั้งบุคคล ส่งหว่านไปทุกประเภทกีฬา กีฬาประเภททีมที่มีบุคลากรจำนวนมาก ทำให้จำนวนอัตราส่วนลดลงเป็นอย่างมาก ครับ นี่ยังไม่ได้เทียบกับ จีดีพี ของประเทศนะครับ ประเทศไทย จีดีพี มาเป้นอันดับสี่ ของอาเซียนแต่เราส่งนักกีฬาเป็นรองแค่เฉพาะมาเลเซียเท่านั้น

No automatic alt text available.
2. เมื่อเราส่งนักกีฬาเป็นจำนวนมาก แน่นอนเราก็ต้องใช้งบประมาณในการเตรียมนักกีฬาเป็นจำนวนมากเช่นกัน 400 ล้านบาท ตัวเลขคร่าวๆสำหรับการเตรียมนักกีฬาของทีมชาติไทย ถ้าเทียบกับเหรียญทองที่ได้ก็คงต้องชั่งน้ำหนักกันแหละครับ ว่ามันคุ้มค่ากับคำว่าเจ้าอาเซียนหรือไม่ แต่ถ้าไปดูในเวทีใหญ่อย่างเอเชี่ยนเเกมส์ ได้มาแค่ 12 ทอง
แต่จากข่าวของสมาคมมวยไทยสมัครเล่น ที่ออกมาพูดเรื่องการแบ่งเหรียญกันนี่ทำให้น่าสงสัยว่าซีเกมส์นี้มันเป็นเพียงแค่ภาพลวงตาจริงๆ หรือไม่ เพราะได้รับการล็อบบี้กันไว้แล้วหรือ และที่สำคัญ เรื่องการโกงต่างๆ ที่สื่อมวลชนเราออกข่าว ผมยังไม่เห็นสมาคมกีฬา กับ สหพันธ์กีฬา ทั้งไทยและต่างประเทศออกมาให้ข่าววิพากษ์วิจารณ์เรื่องการโกงเลยครับ
นี่คือสิ่งที่ประเทศไทยได้เรียนรู้มากกว่าการเป็นจ้าวเหรียญทองครับ ในการที่จะต้องพัฒนานักกีฬาประเภทบุคคลมากขึ้น และต้องให้ความสำคัญกับกีฬาที่จะต้องแข่งขันในโอลิมปิคเกมส์เป็นธงนำนะครับ เราคงจะต้องจริงจังกับกีฬาที่ต้องมีการตัดสินที่มีความเป็นธรรมน่าเชื่อถือ มากกว่า กีฬาที่ใช้สายตาในการตัดสินนะครับ สิ่งที่จะต้องพิจารณาเป็นสำคัญก็คือ ประสิทธิภาพในการใช้จ่ายเงินงบประมาณในการพัฒนานักกีฬา ที่จะทำอย่างไรให้ใช้ได้อย่างคุ้มค่ามากที่สุด วิทยาศาสตร์การกีฬาก็สำคัญไม่ใช่น้อยนะครับ เป้าหมายจะอยู่แค่จ้าวอาเซียน หรือไปยิ่งใหญ่ในเวทีโลก ก็ต้องถามใจเธอดูแล้วหละครับ ประเทศไทย คนไทย นักกีฬาไทย ทีมชาติไทย ที่สำคัญคือ แผนกลยุทธ์ ในการพัฒนาครับ แผนที่จะต้องอ้างอิงจากข้อมูล และกระบวนการวิเคราะห์ข้อมูล มากกว่าการนำผู้เชี่ยวชาญ มาออกแบบแผนนะครับ คงต้องเริ่มในทุกระดับครับ และสิ่งที่จะต้องปลูกฝังก็คือ ปรัชญาโอลิมปิก นะครับ ที่ผมสังเกตเห็นในหลายประเทศ ใช้กีฬานี้นำเสนอเรื่องของปรัชญาโอลิมปิคในกีฬา มากกว่าการที่จะมาเอาเหรียญรางวัลครับ ทั้ง เวียดนาม ฟิลิปินส์ สิงคโปร์ อินโดนิเซีย เพราะถ้าเราเชื่อว่ากีฬาพัฒนามนุษย์ เราก็ควรจะรีบทำครับ เพราะทุนมนุษย์เป็นทุนที่มีค่ามากที่สุดในการพัฒนาประเทศครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ใครว่าพาร์กินสันออกกำลังกายไม่ได้ ลงวิ่งอัลตร้าเทรลกันเลยทีเดียว

พาร์กินสันก็ลงอัลตร้า ได้นะ Parkinson and Exercise... วันนี้ขออนุญาตแชร์เรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับโรคพาร์กินสัน ให้ฟังนะครับ เพื่อนผมชาวแคนนาดา เป็นครูสอนว่ายน้ำ อาศัยอยู่ที่ฮ่องกงครับ เขาถูกตรวจพบว่าป่วยเป็นโรคพาร์กินสัน มาเมื่อ 4 ปีที่แล้ว หลังจากที่เขาทราบว่าป่วยเป็นโรคพาร์กินสัน ก็ไม่ต่างอะไรกับคนส่วนใหญ่ที่รู้ว่าตัวเองป่วยเป็นมะเร็งหรอกครับ แต่สิ่งหนึ่งที่เปลี่ยนชีวิตเขานั่นก็คือการออกกำลังกาย นั่นเอง หลังจากที่เริ่มฝึกออกกำลังกายอย่างจริงจังเมื่อประมาณ สิบเดือนที่แล้ว คริส  ก็เริ่มออกกำลังกายอย่างจริงจังและซ้อมวิ่ง ภายใ้ต้การดูแลโดยสตีฟ เน้นการออกกำลังกายแบบแอโรบิก (อากาศนิยม) และ ฝึกความแข็งแรง รวมทั้งการเคลื่อนไหวของข้อต่อ Joint Mobility เราเลือกการฝึกแบบแอโรบิค โดยการคุม โซนอัตราการเต้นของหัวใจครับ และทดสอบระดับแลคเตททุกๆเดือน การกำหนดโปรแกรมเนื่องจากข้อจำกัดของคริส คือ ไม่สามารถจะทำการทดสอบ VO2max แบบทางอ้อม สตีฟ ได้เลือกวิธีการทดสอบด้วย Non-Exercise Test แลนำมาหาความสัมพันธ์กับการเจาะแลคเตท ด้วยวิธีการ Cooper's test ครับ วันนี้คริส สามารถจบรายการ Cordillera Conservation T

Full Squat VS Half Squat มุมมองในเชิงชีวกลศาสตร์

ศิริเชษฐ์  พูลทิพายานนท์ ภาควิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา มศว เป็นที่ถกเถียงกันในวงการเทรนเนอร์ในเรื่องของ Half Squat VS Full Squat นะครับ วันนี้เลยอยากจะเสนอมุมมองใหม่ในทางชีวกลศาสตร์กันดูบ้างสำหรับเรื่องของการสควอท ท่ายอดฮิตนะครับ สำหรับเทรนเนอร์ทั้งหลาย  โดยวันนี้ผมจะขอเขียนเป็นสามด้านนะครับ เปรียบเทียบกันทั้งสองท่าน ระหว่าง Half Squat และ Full Squat แต่ต้องขอออกตัวก่อนนะครับ นี่เป็นเพียงแค่การทำตัวอย่างนะครับ ยังไม่ได้ข้อสรุปแต่อย่างใด สำหรับว่าท่าไหนจะดีกว่ากันนะครับ ซึ่งจะต้องมีการศึกษาวิจัยกันอีกต่อไป แต่ที่แน่นอนนั่นก็คือ จุดมุ่งหมายแตกต่างกันแน่นอน ครับ แต่การนำไปใช้ก็ต้องมีข้อควรระวังด้วยนะครับ  *****ไม่งั้นจะหาว่าเจ้าของบล็อกไม่เตือน**** ผมทดลอง Squat อาสาสมัครเป็นผู้หญิง น้ำหนักประมาณ 65 กิโลกรัม ส่วนสูง 170.5 เซนติเมตร ผมลองทำโมชั่นแคปเจอร์ ของอาสาสมัคร โดยทำท่าสควอท สองแบบ นะครับ แบบแรกก็คือ การทำ Half Squat และ อีกแบบนึงก็คือการทำ Full Squat ครับ โดยผมเก็บการเคลื่อนไหว ด้วย IMU Sensors ซึ่งเป็นเซนเซอร์วัดความเร่งและการเคลื่อนไหวติดตาม ส่วนต่างๆของร่างกาย จากนั

EMMAA ระงับกิจกรรมทั้งหมดกับ IMMAF

  วันที่ 4 พฤษภาคม 2023 - สมาคมศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสานแห่งอังกฤษ (EMMAA) ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่าพวกเขาจะระงับการมีส่วนร่วมของนักกีฬา เจ้าหน้าที่ และผู้ตัดสินจากการแข่งขันและกิจกรรมทั้งหมดของสหพันธ์ศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสานนานาชาติ (IMMAF) จนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม เหตุผลของการตัดสินใจ การตัดสินใจนี้เป็นผลมาจากจดหมายที่ EMMAA ส่งเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2023 ซึ่งได้รายงานถึงปัญหาด้านการปกป้องเด็กและการล้มเหลวของ IMMAF ที่ไม่ดำเนินการแก้ไขในเวลาที่ควร การตัดสินใจครั้งนี้เกิดจากมุมมองทางศีลธรรมและความซื่อสัตย์ หลังจากการปรึกษาหารือกับที่ปรึกษากฎหมายมืออาชีพ ประวัติความเป็นมาของ IMMAF แม้ว่า IMMAF จะเคยให้โอกาสและความทรงจำที่ดีแก่นักกีฬาของ EMMAA มาโดยตลอด แต่ปัจจุบันมาตรฐานของ IMMAF ได้เสื่อมโทรมลงอย่างมาก ทำให้ EMMAA ต้องตัดสินใจระงับการมีส่วนร่วมของตน ความขอบคุณต่อทีมงาน EMMAA ขอบคุณทีมงานอาสาสมัครและเจ้าหน้าที่ที่ทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยในการจัดการแข่งขันของ IMMAF อย่างไรก็ตาม EMMAA เห็นว่า ประธานกรรมการ ผู้บริหาร และคณะกรรมการของ IMMAF ได้ล้มเหลวในการปฏิบัติหน้าที่อย่างต่อเนื่