ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ปั่นจักรยานไปฟู่หลงบีช

สวัสดีครับ ท่านผู้อ่านบล็อคเกอร์ ทุกท่านนะครับ เมื่อวันเกิดที่ผ่านมา ผมได้ไปฉลองวันคล้ายวันเกิด
โดยการขี่จักรยาน ไปทางชายฝั่งตะวันออกของประเทศไต้หวันนะครับ เริ่มต้นจาก ไทเป ไปยังก้งเหลียว
ต่อไปยัง Fulhong Beach วิ่งไปตามถนนเรียบชายฝั่งทะเลไปจนถึงเต้าเชิงนะครับ ระยะทางก็ประมาณร้อยกว่ากิโลนะครับ วันนั้นเป็นวันที่อากาศดี แดดดี ท้องฟ้าแจ่มใส ผมเริ่มออกจากไทเปตอนประมาณ 8 โมง วิ่งไปทางเน่หู ตรงไปยังเขต นวนนวน นะครับ โดยใช้เส้นทางเลาไปตามแม่น้ำ และขึ้นเขาไปถึง
ก้งเหลียวครับ ทางค่อนข้างชัน และร้อนมากครับ ใช้เวลาอยู่บนเขา นานพอดูก่อนที่จะไปถึงเขตก้งเหลียว และขี่ต่อไปยัง ฟู้หลงบีช หรือหาดฟู่หลงครับ เป็นชายทะเลฝั่งตะวันออกของไต้หวันที่สวยมากครับ ผมแวะพักเหนื่อยโดยขี่เล่นไปรอบๆชายหาด ตามเส้นทางจักรยานที่เขาจัดไว้ให้นะครับ ขี่ไปขี่มา
ไปเจอร้านไอศกรีม เนื่องจากวันนั้นเป็นวันที่มีอากาศร้อนมาก เลยได้ลองไอศครีมครับ เนื่องจากคนขายเป็นคนจีน และพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ ผมก็ได้แต่ใช้ภาษามือ ชี้ป้ายแล้วเจ้แกก็บอกว่า โอเคๆ จากนั้นรอ
แกทำแปบนึง พอเสร็จปั๊บ เจ๊แกยื่นให้บอกสามสิบ เอ็นที เป็นไอศครีมห่อด้วยแป้งโรตี ก่อนห่อด้วยแป้งโรตีนั้นข้างในใส่ถั่วตัด ด้วยครับ ก็อร่อยดีนะครับ แถมไอศครีมก็มีหลายรสชาติมาก อยู่ข้างใน เริ่มจากคำ
แรกเป็นรสนำ ต่อมาเป็นรสสตรอเบอรรี่ ปิดท้ายด้วยรสลิ้นจี่ อร่อยมากครับ จากนั้นผมก็ไปแวะหาข้าวเที่ยงลองท้องกันที่ร้านกาแฟ ใกล้ๆ กับจุดบริการนักท่องเที่ยว เนื่องจากวันดังกล่าวท้องฟ้าแจ่มใส เราจึงเห็นนักท่องเที่ยวเดินทางมาที่ฟู่หลงบีช เป็นจำนวนมากนะครับ มีทั้งฝรั่ง หรือแม้กระทั่งคนจีน คนไต้หวัน นอนอาบแดดกันเต็มหาดเลยครับ หลังจากที่ทานข้าวเสร็จ ตอนแรกสองจิตสองใจว่าจะกลับเลยไหม พอไปเช็คเวลารถไฟกลับไปไทเป ปรากฏว่า ต้องรอจนถึงตอนมืดเลยครับ ซึ่งก็เหลือเวลาอีกหลายชั่วโมง กว่าจะถึงเวลารถไฟ ผมเลยขี่ต่อไปตามถนนเลียบชายหาด มุ่งต่อไปยังเต้าเชิง เมืองเล็กๆ ในเขตอี๋หลาน นะครับ เพื่อไปขึ้นรถไฟจากเต้าเชิง กลับไทเป เพราะเหลือเวลาอีกมากมาย ผมออกจากฟู่หลงบีชตอนประมาณบ่ายสามโมง มุ่งตรงสู่เต้าเชิง ตามถนนหมายเลขสอง ครับ ออกจากเต้าเชิงมาประมาณ 8 กิโลเมตร ก็ลองแวะขึ้นไปที่ประภาคาร Sandiaojiao ครับ ซึ่งเป็นประภาคารที่อยู่บนแหลมด้านตะวันออกของไต้หวัน ครับ เป็นประภาคารที่สร้างมาตั้งแต่สมัยก่อนสงครามโลกครับ และถูกทำลายตอนสงครามโลก จากนั้นทางการไต้หวันได้สร้างขึ้นใหม่ครับ การปั่นขึ้นประภาคารเป็นสิ่งที่ท้าทายมากครับ เนื่องจากอยู่บนภูเขา ต้องปั่นขึนเขาประมาณเกือบสองกิโล จึงได้สัมผัสกับความงดงามของชายฝั่งตะวันออกครับ มองเห็นเกาะเต่า หรือ Turtle Island ชัดเจนเลยครับ เดินไปเดินมาถ่ายรูปบ้าง เดินไปศึกษาประวัติบ้าง จากนั้นก็เดินทางต่อมุ่งหน้าสู่ เต้าเชิงครับ เส้นทางจักรยานบนถนนฝั่งตะวันออก นี่มีการแบ่งเลนไว้อย่างชัดเจนนะครับ ทำให้ปั่นได้อย่างสบายใจ ประมาณ 30 กิโล ก็มาถึงเต้าเชิง โดยระหว่างทางผมขี่ผ่านหมู่บ้านชาวประมงของไต้หวัน มีร้านบริการและจำหน่ายอุปกรณ์ Surfboard เป็นระยะๆ นะครับ ย่านนี้ เขาเล่าว่าอาหารทะเลอร่อยนะครับ คงต้องหาโอกาสไปลองสักครั้งนะครับ ใ

ในที่สุดก็มาถึงเต้าเชิง ใช้เวลาประมาณ ชั่วโมงนิดๆ นะครับ จากประภาคาร มาถึงตอนหกโมงครึ่ง พอมีเวลาหาข้าวเย็นทานก่อนนังรถไฟกลับไปไทเป ุถึงไทเปตอนสามทุ่มครึ่งนะครับ จบทริปฉลองวันเกิดอย่างมีความสุขครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ใครว่าพาร์กินสันออกกำลังกายไม่ได้ ลงวิ่งอัลตร้าเทรลกันเลยทีเดียว

พาร์กินสันก็ลงอัลตร้า ได้นะ Parkinson and Exercise... วันนี้ขออนุญาตแชร์เรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับโรคพาร์กินสัน ให้ฟังนะครับ เพื่อนผมชาวแคนนาดา เป็นครูสอนว่ายน้ำ อาศัยอยู่ที่ฮ่องกงครับ เขาถูกตรวจพบว่าป่วยเป็นโรคพาร์กินสัน มาเมื่อ 4 ปีที่แล้ว หลังจากที่เขาทราบว่าป่วยเป็นโรคพาร์กินสัน ก็ไม่ต่างอะไรกับคนส่วนใหญ่ที่รู้ว่าตัวเองป่วยเป็นมะเร็งหรอกครับ แต่สิ่งหนึ่งที่เปลี่ยนชีวิตเขานั่นก็คือการออกกำลังกาย นั่นเอง หลังจากที่เริ่มฝึกออกกำลังกายอย่างจริงจังเมื่อประมาณ สิบเดือนที่แล้ว คริส  ก็เริ่มออกกำลังกายอย่างจริงจังและซ้อมวิ่ง ภายใ้ต้การดูแลโดยสตีฟ เน้นการออกกำลังกายแบบแอโรบิก (อากาศนิยม) และ ฝึกความแข็งแรง รวมทั้งการเคลื่อนไหวของข้อต่อ Joint Mobility เราเลือกการฝึกแบบแอโรบิค โดยการคุม โซนอัตราการเต้นของหัวใจครับ และทดสอบระดับแลคเตททุกๆเดือน การกำหนดโปรแกรมเนื่องจากข้อจำกัดของคริส คือ ไม่สามารถจะทำการทดสอบ VO2max แบบทางอ้อม สตีฟ ได้เลือกวิธีการทดสอบด้วย Non-Exercise Test แลนำมาหาความสัมพันธ์กับการเจาะแลคเตท ด้วยวิธีการ Cooper's test ครับ วันนี้คริส สามารถจบรายการ Cordillera Conservation T

Full Squat VS Half Squat มุมมองในเชิงชีวกลศาสตร์

ศิริเชษฐ์  พูลทิพายานนท์ ภาควิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา มศว เป็นที่ถกเถียงกันในวงการเทรนเนอร์ในเรื่องของ Half Squat VS Full Squat นะครับ วันนี้เลยอยากจะเสนอมุมมองใหม่ในทางชีวกลศาสตร์กันดูบ้างสำหรับเรื่องของการสควอท ท่ายอดฮิตนะครับ สำหรับเทรนเนอร์ทั้งหลาย  โดยวันนี้ผมจะขอเขียนเป็นสามด้านนะครับ เปรียบเทียบกันทั้งสองท่าน ระหว่าง Half Squat และ Full Squat แต่ต้องขอออกตัวก่อนนะครับ นี่เป็นเพียงแค่การทำตัวอย่างนะครับ ยังไม่ได้ข้อสรุปแต่อย่างใด สำหรับว่าท่าไหนจะดีกว่ากันนะครับ ซึ่งจะต้องมีการศึกษาวิจัยกันอีกต่อไป แต่ที่แน่นอนนั่นก็คือ จุดมุ่งหมายแตกต่างกันแน่นอน ครับ แต่การนำไปใช้ก็ต้องมีข้อควรระวังด้วยนะครับ  *****ไม่งั้นจะหาว่าเจ้าของบล็อกไม่เตือน**** ผมทดลอง Squat อาสาสมัครเป็นผู้หญิง น้ำหนักประมาณ 65 กิโลกรัม ส่วนสูง 170.5 เซนติเมตร ผมลองทำโมชั่นแคปเจอร์ ของอาสาสมัคร โดยทำท่าสควอท สองแบบ นะครับ แบบแรกก็คือ การทำ Half Squat และ อีกแบบนึงก็คือการทำ Full Squat ครับ โดยผมเก็บการเคลื่อนไหว ด้วย IMU Sensors ซึ่งเป็นเซนเซอร์วัดความเร่งและการเคลื่อนไหวติดตาม ส่วนต่างๆของร่างกาย จากนั

EMMAA ระงับกิจกรรมทั้งหมดกับ IMMAF

วันที่ 4 พฤษภาคม 2023 - สมาคมศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสานแห่งอังกฤษ (EMMAA) ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่าพวกเขาจะระงับการมีส่วนร่วมของนักกีฬา เจ้าหน้าที่ และผู้ตัดสินจากการแข่งขันและกิจกรรมทั้งหมดของสหพันธ์ศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสานนานาชาติ (IMMAF) จนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม เหตุผลของการตัดสินใจ การตัดสินใจนี้เป็นผลมาจากจดหมายที่ EMMAA ส่งเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2023 ซึ่งได้รายงานถึงปัญหาด้านการปกป้องเด็กและการล้มเหลวของ IMMAF ที่ไม่ดำเนินการแก้ไขในเวลาที่ควร การตัดสินใจครั้งนี้เกิดจากมุมมองทางศีลธรรมและความซื่อสัตย์ หลังจากการปรึกษาหารือกับที่ปรึกษากฎหมายมืออาชีพ ประวัติความเป็นมาของ IMMAF แม้ว่า IMMAF จะเคยให้โอกาสและความทรงจำที่ดีแก่นักกีฬาของ EMMAA มาโดยตลอด แต่ปัจจุบันมาตรฐานของ IMMAF ได้เสื่อมโทรมลงอย่างมาก ทำให้ EMMAA ต้องตัดสินใจระงับการมีส่วนร่วมของตน ความขอบคุณต่อทีมงาน EMMAA ขอบคุณทีมงานอาสาสมัครและเจ้าหน้าที่ที่ทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยในการจัดการแข่งขันของ IMMAF อย่างไรก็ตาม EMMAA เห็นว่า ประธานกรรมการ ผู้บริหาร และคณะกรรมการของ IMMAF ได้ล้มเหลวในการปฏิบัติหน้าที่อย่างต่อเนื่