ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Mechanical Power และ Muscle Power Load กับการบาดเจ็บของพี่ตูน

พลังทางกลศาสตร์ Mechanical Power และ โหลดที่มากระทำต่อกล้ามเนื้อ Muscle Power Load กับกีฬา เรื่องที่หลายคนมองข้าม แต่มันสำคัญเป็นอย่างมาก (รักพี่ตูนอย่าให้พี่ตูนวิ่งๆหยุดๆ นะครับ กรณีจากพี่ตูน เจ็บ ครับแล้วลองจินตนาการตามไป)

พารามิเตอร์ทางสรีรวิทยาการออกกำลังกาย โดยใช้ความสัมพันธ์ระหว่างความเร็ว และความเร่ง ในการทำนายความเสี่ยงในการเกิดการบาดเจ็บ (Risk Injury) โดยเฉพาะในกีฬาประเภททีมที่มีลักษณะของการเคลื่อนที่สลับกับพัก หรือ สลับกับเบา Intermittent Sport เช่น ฟุตบอล บาสเกตบอล วอลเลย์บอล ซึ่งจะมีการเร่งความเร็วและการลดความเร็วในการเคลื่อนที่เสมอ ถ้าเปรียบเหมือนกับการฝึกความแข็งแรง การเพิ่มความเร็วในการฝึกนั่นก็คือ การฝึกให้กล้ามเนื้อมีการหดตัวแบบ Concentric ในขณะเดียวกัน การชะลอความเร็ว (Deceleration) ก็จะอาศัยการหดตัวของกล้ามเนื้อแบบ Eccentric ในการลดความเร็วลง (บางตำราก็บอกว่า Eccentric ไม่ใช่การหดตัวของกลามเนื้อเป็นแค่การเปลี่ยนแปลงความยาวของเส้นใยกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้อหดตัวยังไงแบบยืดยาวออกหว่า) ในนักกีฬาฟุตบอล แม้นักกีฬาจะมีการใช้เทคนิคในการหาความสมดุลของกล้ามเนื้อโดยการวัดความแข็งแรงของกล้ามเนื้อต้นขา
ด้านหลัง กับ กล้ามเนื้อต้นขาด้านหน้า Hamstrig/Quadriceps: H/Q ratio แล้ว แต่ก็ยังมีการบาดเจ็บเกิดขึ้นให้เห็นอยู่ แม้จะเทรนดีแค่ไหนแต่ก็ยังมีการบาดเจ็บให้เห็นอยู่เช่นกัน บาสเกตบอล วอลเลย์บอลก็หมือนกันนะครับ สาเหตุไม่ได้อยู่ที่ว่าเราจะฝึกนักกีฬาให้ฟิตขนาดไหน ก็ตามการบาดเจ็บก็ยังเกิดขึ้นได้เสมอ ดังนั้นเราลองมาดูกันว่า สาเหตุที่แท้จริงนั้นเกิดจากอะไร ???

ในกีฬาฟุตบอล 1 เกม ที่มีลักษณะของ intermittent speed เราเคยทำการนับไหมเล่นๆ ดูมั้ยครับว่า นักกีฬาแต่ละคน มีการเปลี่ยนความเร็ว จากหยุดกลายเป็นวิ่ง แล้วกลับมาเดิน และหยุด หรือวิ่งๆ อยู่แล้วลดความเร็วลงเพื่อเปลี่ยนทิศทางกี่ครั้ง หรือแม้กระทั่ง การเปลี่ยนความเร็วจากการเดิน ไปเป็นวิ่ง แล้ว เร่งความเร็วขึ้นไปอีก แล้วลดความเร็วลงเป็นหยุดในระยะเวลาอันสั้น กี่ครั้งตลอด 90 นาที ถ้าเปรียบเหมือนรถยนต์ ถ้าเราขับรถกระชากไปมา เดี่ยวเหยียบเร่งไปที่ 120 แล้วลองหยุดในระยะกระชั้นชิด สิ่งที่ตามมาก็คือ เครื่องอาจจะพัง หรือเบรคอาจจะไหม้เช่นเดียวกัน แล้วถ้าเป็นนักกีฬาฟุตบอล สิ่งที่จะทำให้เกิดการเคลื่อนที่และหยุด เบรค นั่นก็คือกล้ามเนื้อไงครับ ซึ่งบางครั้งอาจจะทำให้เกิดความเครียดขึ้นที่กระดูก เช่น กระดูกหัก กระดูกร้าว แต่ถ้าเกิดที่กล้ามเนื้อหรือเอ็นกล้ามเนื้อก็เช่น ACL Rupture กล้ามเนื้อช้ำ อักเสบ นั่นเอง สิ่งที่ตามมาก็คือการรักษา การฟื้นฟู ซึ่งทำให้นักกีฬาไม่สามารถฝึกซ้อมและแข่งขันได้ สาเหตุของการบาดเจ็บในกีฬาฟุตบอลไม่ได้เกิดจากกล้ามเนื้อไม่สมดุลเท่าไร ในนักกีฬาอาชีพ เพราะฟิตเนสโค้ชก็ต้องเทรนมาดีระดับหนึ่งแล้วนะครับ แต่เกิดจาก การเปลี่ยนแปลงความเร็ว จำนวนๆมากๆ หลายๆครั้งนี่แหละครับ เกิดอาการล้าของกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้อไม่สามารถตอบสนองต่อการสั่งการได้ เกิดกล้ามเนื้อกระตุก นั่นเองครับ ดังนั้นนอกจากจะต้องฝึกสมรรถภาพทางกายแล้ว การมอนิเตอร์ความหนักในการฝึกซ้อมก็มีความจำเป็นไม่แพ้กันครับ ข้อมูลของการเร่งความเร็วและการลดความเร็ว จำนวนอีเวนต์ที่เกิดขึ้นสามารถบอกเราเป็นนัยๆ ถึงความเสี่ยงของการบาดเจ็บในการฝึกซ้อมครับ และจะต้องหาทางป้องกันต่อไป ถ้าเราไม่มีการมอนิเตอร์การฝึกซ้อมเลย สิ่งเหล่านี้จะทำให้เราต้องปวดหัวเป็นอย่างมาก ที่นักกีฬาจะประสบปัญหาอาการบาดเจ็บในระหว่างการฝึกซ้อมเป็นอย่างมาก และทีมงานผู้ฝึกสอนก็จะไม่ทราบว่าโหลดที่เราให้ หรือโปรแกรมที่เราให้นั้นเพียงพอต่อความต้องการของนักกีฬาในแต่ละวันหรือไม่ มีลักษณะเป็น โมโนโทน หรือไม่ครับ หรือ ว่า หนักเกินไปสำหรับนักกีฬา 

ซึ่งการวัดทั้ง Mechanical Power และ Muscle Power Load เพิ่มขึ้นจาก การวัด Training load ที่ทำกันปกติแล้ว ข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์อย่างมากในการพัฒนาประสิทธิภาพในการฝึกซ้อมได้ดีเป็นอย่างมากครับ พี่ตูนบาดเจ็บก็อาจจะมาจาก Mechanical Power หรือ Muscle Load ได้นะครับ เพราะพี่ตูนเดี๋ยววิ่ง เดี๋ยวหยุด ในหนึ่งวันเกิดขึ้นได้หลายครั้ง แม้ความเร็วจะไม่มากแต่จำนวนครี้งมากก็ส่งผลให้เกิดได้ครับ ไหนจะกล้ามเนื้อที่ล้ามาจากการวิ่ง ทั้งทางปกติและขึ้นลงเนินมาแล้ง ที่จะต้องเกิดเหตุการณ์แบบนี้ ดังนั้น รักพี่ตูน เชียร์พี่ตูน ให้กำลังใจพี่ตูน อย่าให้พี่ตูนวิ่งๆหยุดๆ นะครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ใครว่าพาร์กินสันออกกำลังกายไม่ได้ ลงวิ่งอัลตร้าเทรลกันเลยทีเดียว

พาร์กินสันก็ลงอัลตร้า ได้นะ Parkinson and Exercise... วันนี้ขออนุญาตแชร์เรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับโรคพาร์กินสัน ให้ฟังนะครับ เพื่อนผมชาวแคนนาดา เป็นครูสอนว่ายน้ำ อาศัยอยู่ที่ฮ่องกงครับ เขาถูกตรวจพบว่าป่วยเป็นโรคพาร์กินสัน มาเมื่อ 4 ปีที่แล้ว หลังจากที่เขาทราบว่าป่วยเป็นโรคพาร์กินสัน ก็ไม่ต่างอะไรกับคนส่วนใหญ่ที่รู้ว่าตัวเองป่วยเป็นมะเร็งหรอกครับ แต่สิ่งหนึ่งที่เปลี่ยนชีวิตเขานั่นก็คือการออกกำลังกาย นั่นเอง หลังจากที่เริ่มฝึกออกกำลังกายอย่างจริงจังเมื่อประมาณ สิบเดือนที่แล้ว คริส  ก็เริ่มออกกำลังกายอย่างจริงจังและซ้อมวิ่ง ภายใ้ต้การดูแลโดยสตีฟ เน้นการออกกำลังกายแบบแอโรบิก (อากาศนิยม) และ ฝึกความแข็งแรง รวมทั้งการเคลื่อนไหวของข้อต่อ Joint Mobility เราเลือกการฝึกแบบแอโรบิค โดยการคุม โซนอัตราการเต้นของหัวใจครับ และทดสอบระดับแลคเตททุกๆเดือน การกำหนดโปรแกรมเนื่องจากข้อจำกัดของคริส คือ ไม่สามารถจะทำการทดสอบ VO2max แบบทางอ้อม สตีฟ ได้เลือกวิธีการทดสอบด้วย Non-Exercise Test แลนำมาหาความสัมพันธ์กับการเจาะแลคเตท ด้วยวิธีการ Cooper's test ครับ วันนี้คริส สามารถจบรายการ Cordillera Conservation T

Full Squat VS Half Squat มุมมองในเชิงชีวกลศาสตร์

ศิริเชษฐ์  พูลทิพายานนท์ ภาควิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา มศว เป็นที่ถกเถียงกันในวงการเทรนเนอร์ในเรื่องของ Half Squat VS Full Squat นะครับ วันนี้เลยอยากจะเสนอมุมมองใหม่ในทางชีวกลศาสตร์กันดูบ้างสำหรับเรื่องของการสควอท ท่ายอดฮิตนะครับ สำหรับเทรนเนอร์ทั้งหลาย  โดยวันนี้ผมจะขอเขียนเป็นสามด้านนะครับ เปรียบเทียบกันทั้งสองท่าน ระหว่าง Half Squat และ Full Squat แต่ต้องขอออกตัวก่อนนะครับ นี่เป็นเพียงแค่การทำตัวอย่างนะครับ ยังไม่ได้ข้อสรุปแต่อย่างใด สำหรับว่าท่าไหนจะดีกว่ากันนะครับ ซึ่งจะต้องมีการศึกษาวิจัยกันอีกต่อไป แต่ที่แน่นอนนั่นก็คือ จุดมุ่งหมายแตกต่างกันแน่นอน ครับ แต่การนำไปใช้ก็ต้องมีข้อควรระวังด้วยนะครับ  *****ไม่งั้นจะหาว่าเจ้าของบล็อกไม่เตือน**** ผมทดลอง Squat อาสาสมัครเป็นผู้หญิง น้ำหนักประมาณ 65 กิโลกรัม ส่วนสูง 170.5 เซนติเมตร ผมลองทำโมชั่นแคปเจอร์ ของอาสาสมัคร โดยทำท่าสควอท สองแบบ นะครับ แบบแรกก็คือ การทำ Half Squat และ อีกแบบนึงก็คือการทำ Full Squat ครับ โดยผมเก็บการเคลื่อนไหว ด้วย IMU Sensors ซึ่งเป็นเซนเซอร์วัดความเร่งและการเคลื่อนไหวติดตาม ส่วนต่างๆของร่างกาย จากนั

EMMAA ระงับกิจกรรมทั้งหมดกับ IMMAF

  วันที่ 4 พฤษภาคม 2023 - สมาคมศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสานแห่งอังกฤษ (EMMAA) ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่าพวกเขาจะระงับการมีส่วนร่วมของนักกีฬา เจ้าหน้าที่ และผู้ตัดสินจากการแข่งขันและกิจกรรมทั้งหมดของสหพันธ์ศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสานนานาชาติ (IMMAF) จนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม เหตุผลของการตัดสินใจ การตัดสินใจนี้เป็นผลมาจากจดหมายที่ EMMAA ส่งเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2023 ซึ่งได้รายงานถึงปัญหาด้านการปกป้องเด็กและการล้มเหลวของ IMMAF ที่ไม่ดำเนินการแก้ไขในเวลาที่ควร การตัดสินใจครั้งนี้เกิดจากมุมมองทางศีลธรรมและความซื่อสัตย์ หลังจากการปรึกษาหารือกับที่ปรึกษากฎหมายมืออาชีพ ประวัติความเป็นมาของ IMMAF แม้ว่า IMMAF จะเคยให้โอกาสและความทรงจำที่ดีแก่นักกีฬาของ EMMAA มาโดยตลอด แต่ปัจจุบันมาตรฐานของ IMMAF ได้เสื่อมโทรมลงอย่างมาก ทำให้ EMMAA ต้องตัดสินใจระงับการมีส่วนร่วมของตน ความขอบคุณต่อทีมงาน EMMAA ขอบคุณทีมงานอาสาสมัครและเจ้าหน้าที่ที่ทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยในการจัดการแข่งขันของ IMMAF อย่างไรก็ตาม EMMAA เห็นว่า ประธานกรรมการ ผู้บริหาร และคณะกรรมการของ IMMAF ได้ล้มเหลวในการปฏิบัติหน้าที่อย่างต่อเนื่