ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

วิทย์กีฬา กำลังจะถึงสภาวะฟองสบู่ (แตก)


สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน วันนี้ผมจะเขียนถึงปัญหาของวงการวิทยาศาสตร์การกีฬา สิ่งที่ผมเขียนนี้ผมเขียนจากข้อมูลที่ผมมีอยู่นะครับ ผิดถูกบ้างก็นำข้อมูลมาหักล้างกันนะครับ

สำหรับในช่วงที่ผ่านมานั้น มีการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์การกีฬา ในประเทศไทย ผุดขึ้นอย่างมากมาย ทั้งมหาวิทยาลัยของรัฐ มรภ และเอกชนนะครับ ท่านลองคิดดูกันเล่นๆ นะครับ ว่าในปีนึงๆจะมีบัณฑิตที่จบใหม่เข้ามาทำงานในวงการวิทยาศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกายกี่คน ต่อปี ถ้าเทียบกับวิชาชีพอื่นๆที่มีความต้องการชัดเจน อย่างแพทย์ และวิศวกร หรือสาขาอื่นๆ  แล้วคนเหล่านี้จบมาจะทำอะไรกัน ในเมื่อความต้องการของอัตรากำลังทั้งทางภาครัฐ และ ภาคเอกชน มีจำกัด ประกอบกับสภาวะเศรษฐกิจที่กำลังชะลอตัว นี่ยังไม่นับรวมการเปิดประชาคมอาเซียน ที่จะเกิดการถ่ายเทแรงงานในกลุ่มชาติอาเซียนอีกนะครับ

เท่าที่ผมติดตามข้อมูลดู บางแห่งรับนักศึกษากันหลักร้อย หรือหลักเกือบร้อย คนกันเลยทีเดียว ผมคิดว่าปัจจัยนึงคือ งบประมาณต่อหัวนิสิต ที่มหาวิทยาลัยหลายแห่งยังต้องการ เพราะเปรียบเสมือนเงินรายได้ของทางมหาวิทยาลัย นอกเหนื่อจากงบประมาณแผ่นดินที่มีอย่างจำกัดครับ งบประมาณเงินรายได้ ที่มหาวิทยาลัยจะสามารถใช้บริหารการจัดการเรียนการสอนได้ ยิ่งถ้าเป็นมหาวิทยาลัยเอกชน นี่ยิ่งไม่ต้องพูดถึงครับ รายได้หลักก็มาจากรายได้จากค่าเทอมของนักศึกษาเป็นหลักครับ นี่จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่เราไม่สามารถควบคุมจำนวนของนักศึกษา ให้มีเพียงพอต่อบุคลากรและอุปกรณ์ในการจัดการเรียนการสอน หรือ Teaching Lab นะครับ ผมเคยได้มีโอกาสไปดูการจัดการเรียนการสอนของประเทศในยุโรป  ระดับปริญญาตรี มีนักศึกษาเพียง 20-40 คนต่อชั้นเรียนนะครับ ซึ่งแตกต่างกับมหาวิทยาลัยบ้างเราอย่างชัดเจน แต่ถึงกระนั้น อปกรณ์และอาจารย์ในหลักสูตรก็ยังเพียงพอต่อการจัดการเรียนการสอนนะครับ หรือแม้กระทั่งมหาวิทยาลัยขนาดใหญ่อย่าง โอเรกอนสเตท แม้จำนวนนักศึกษาทางสายวิทยาศาสตร์สุขภาพจะมาก แต่ทางมหาวิทยาลัยก็ยังมีภาคเอกชนที่คอยสนับสนุนงบประมาณ เป็นบริษัทกีฬายักษ์ใหญ่ของโลกครับ

สิ่งที่ผมเขียนนั้นผมกำลังจะบอกว่า ลำพังรายได้จากค่าเล่าเรียนของนักศึกษานั้น มันไม่เพียงพอสำหรับการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพหรอกครับ ตรงกันข้ามหากเรายิ่งรับนักศึกษาเพิ่มขึ้นๆ เพื่อที่จะหวังเอาแต่รายได้เข้ามาในองค์กร มันก็จะแปรผกผันกับคุณภาพของบัณฑิต ยิ่งถ้าหากเราเร่งการผลิตบัณฑิตออกมาเป็นจำนวนมากในแต่ละปี โดยที่ไม่มีการควบคุมคุณภาพของบัณฑิต (ท่านอาจจะบอกว่า มคอ คือ การควบคุมมาตรฐาน แต่เอาเข้าจริง มคอ ก็สามารถควบคุมได้ แต่ไม่ทั้งหมดนะครับ) บางแห่งมีหลักสูตรที่มีมาตรฐานแต่ถ้าเรามองในมิติของสิ่งอำนวยความสะดวก Facilities ต่างๆในการจัดการเรียนการสอน นั้นมีพอเพียงหรือไม่ วิทย์กีฬา บางแห่ง แลปปฏิบัติแทบจะนั่งเรียนในกระดาษ ถามว่าตรงตาม มคอ ไหม ตรงครับ แล้วเด็กหละ จะพัฒนาได้อย่างไร ที่จบออกมา หรือแม้กระทั่งการปกป้องวิชาชีพ ให้พ้นจากภัยคุกคามต่างๆ เช่น การเปิดเสรีอาเซียน การเข้ามาทำงานของแรงงานต่างด้าว ล้วนเป้นสิ่งที่ยังไม่มีการดำเนินการเป็นรูปธรรม และยังขาดซึ่งหน่วยงานในการเข้ามาควบคุมมาตรฐานคุณวุฒิ เหมือนดั่งหน่วยงานอื่นๆ เช่น แพทยสภา สภาวิศวกร สภาการพยาบาล เป็นตั้น สำหรับวิชาชีพอื่นๆ ทั้งๆที่วิชาชีพวิทยาศาสตร์การกีฬาก็เกี่ยวข้องกับคน ต้องฝึกคน ต้องเทรนการออกกำลังกาย ทำงานเกี่ยวกับคนเช่นกัน แต่ทุกวันนี้ยังไม่เห็นมีหน่วยงานใด เข้ามากำกับดูแลเลยครับ จะมีหน่วยงานไหนกล้าที่จะออกมาบอกว่า หลักสูตรนั้น หลักสูตรนี้ ของมหาวิทยาลัยนั้น มหาวิทยาลัยนี้ไม่ได้มาตรฐานหรือไม่ ก็ยังไม่มี

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ใครว่าพาร์กินสันออกกำลังกายไม่ได้ ลงวิ่งอัลตร้าเทรลกันเลยทีเดียว

พาร์กินสันก็ลงอัลตร้า ได้นะ Parkinson and Exercise... วันนี้ขออนุญาตแชร์เรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับโรคพาร์กินสัน ให้ฟังนะครับ เพื่อนผมชาวแคนนาดา เป็นครูสอนว่ายน้ำ อาศัยอยู่ที่ฮ่องกงครับ เขาถูกตรวจพบว่าป่วยเป็นโรคพาร์กินสัน มาเมื่อ 4 ปีที่แล้ว หลังจากที่เขาทราบว่าป่วยเป็นโรคพาร์กินสัน ก็ไม่ต่างอะไรกับคนส่วนใหญ่ที่รู้ว่าตัวเองป่วยเป็นมะเร็งหรอกครับ แต่สิ่งหนึ่งที่เปลี่ยนชีวิตเขานั่นก็คือการออกกำลังกาย นั่นเอง หลังจากที่เริ่มฝึกออกกำลังกายอย่างจริงจังเมื่อประมาณ สิบเดือนที่แล้ว คริส  ก็เริ่มออกกำลังกายอย่างจริงจังและซ้อมวิ่ง ภายใ้ต้การดูแลโดยสตีฟ เน้นการออกกำลังกายแบบแอโรบิก (อากาศนิยม) และ ฝึกความแข็งแรง รวมทั้งการเคลื่อนไหวของข้อต่อ Joint Mobility เราเลือกการฝึกแบบแอโรบิค โดยการคุม โซนอัตราการเต้นของหัวใจครับ และทดสอบระดับแลคเตททุกๆเดือน การกำหนดโปรแกรมเนื่องจากข้อจำกัดของคริส คือ ไม่สามารถจะทำการทดสอบ VO2max แบบทางอ้อม สตีฟ ได้เลือกวิธีการทดสอบด้วย Non-Exercise Test แลนำมาหาความสัมพันธ์กับการเจาะแลคเตท ด้วยวิธีการ Cooper's test ครับ วันนี้คริส สามารถจบรายการ Cordillera Conservation T

Full Squat VS Half Squat มุมมองในเชิงชีวกลศาสตร์

ศิริเชษฐ์  พูลทิพายานนท์ ภาควิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา มศว เป็นที่ถกเถียงกันในวงการเทรนเนอร์ในเรื่องของ Half Squat VS Full Squat นะครับ วันนี้เลยอยากจะเสนอมุมมองใหม่ในทางชีวกลศาสตร์กันดูบ้างสำหรับเรื่องของการสควอท ท่ายอดฮิตนะครับ สำหรับเทรนเนอร์ทั้งหลาย  โดยวันนี้ผมจะขอเขียนเป็นสามด้านนะครับ เปรียบเทียบกันทั้งสองท่าน ระหว่าง Half Squat และ Full Squat แต่ต้องขอออกตัวก่อนนะครับ นี่เป็นเพียงแค่การทำตัวอย่างนะครับ ยังไม่ได้ข้อสรุปแต่อย่างใด สำหรับว่าท่าไหนจะดีกว่ากันนะครับ ซึ่งจะต้องมีการศึกษาวิจัยกันอีกต่อไป แต่ที่แน่นอนนั่นก็คือ จุดมุ่งหมายแตกต่างกันแน่นอน ครับ แต่การนำไปใช้ก็ต้องมีข้อควรระวังด้วยนะครับ  *****ไม่งั้นจะหาว่าเจ้าของบล็อกไม่เตือน**** ผมทดลอง Squat อาสาสมัครเป็นผู้หญิง น้ำหนักประมาณ 65 กิโลกรัม ส่วนสูง 170.5 เซนติเมตร ผมลองทำโมชั่นแคปเจอร์ ของอาสาสมัคร โดยทำท่าสควอท สองแบบ นะครับ แบบแรกก็คือ การทำ Half Squat และ อีกแบบนึงก็คือการทำ Full Squat ครับ โดยผมเก็บการเคลื่อนไหว ด้วย IMU Sensors ซึ่งเป็นเซนเซอร์วัดความเร่งและการเคลื่อนไหวติดตาม ส่วนต่างๆของร่างกาย จากนั

EMMAA ระงับกิจกรรมทั้งหมดกับ IMMAF

  วันที่ 4 พฤษภาคม 2023 - สมาคมศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสานแห่งอังกฤษ (EMMAA) ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่าพวกเขาจะระงับการมีส่วนร่วมของนักกีฬา เจ้าหน้าที่ และผู้ตัดสินจากการแข่งขันและกิจกรรมทั้งหมดของสหพันธ์ศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสานนานาชาติ (IMMAF) จนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม เหตุผลของการตัดสินใจ การตัดสินใจนี้เป็นผลมาจากจดหมายที่ EMMAA ส่งเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2023 ซึ่งได้รายงานถึงปัญหาด้านการปกป้องเด็กและการล้มเหลวของ IMMAF ที่ไม่ดำเนินการแก้ไขในเวลาที่ควร การตัดสินใจครั้งนี้เกิดจากมุมมองทางศีลธรรมและความซื่อสัตย์ หลังจากการปรึกษาหารือกับที่ปรึกษากฎหมายมืออาชีพ ประวัติความเป็นมาของ IMMAF แม้ว่า IMMAF จะเคยให้โอกาสและความทรงจำที่ดีแก่นักกีฬาของ EMMAA มาโดยตลอด แต่ปัจจุบันมาตรฐานของ IMMAF ได้เสื่อมโทรมลงอย่างมาก ทำให้ EMMAA ต้องตัดสินใจระงับการมีส่วนร่วมของตน ความขอบคุณต่อทีมงาน EMMAA ขอบคุณทีมงานอาสาสมัครและเจ้าหน้าที่ที่ทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยในการจัดการแข่งขันของ IMMAF อย่างไรก็ตาม EMMAA เห็นว่า ประธานกรรมการ ผู้บริหาร และคณะกรรมการของ IMMAF ได้ล้มเหลวในการปฏิบัติหน้าที่อย่างต่อเนื่